Ăn Gì Phòng Ngừa Đột Quỵ? Sử Dụng Thuốc Gì Phòng Chống Đột Quỵ?

 

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Giới thiệu về căn bệnh đột quỵ và hậu quả nguy hiểm của đột quỵ? Sử dụng thuốc gì phòng chống đột quỵ?

Bệnh đột quỵ hay còn được gọi là bệnh tai biến mạch máu não là tình trạng hiện nay xảy ra ở rất nhiều người, trong mọi lứa tuổi, mọi giới tính, ai cũng có khả năng trở thành bệnh nhân tai biến mà nhiều nhất vẫn là ở những người cao tuổi và giới tính nam. Hiện nay chưa có một phương pháp chữa trị nào đảm bảo tối đa hiệu quả vì để cứu chữa được một người bị đột quỵ thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, phòng ngừa là cách tốt nhất để chống lại căn bệnh này.

Và sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các độc giả cách thức để phòng chống đột quỵ, ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Sử dụng thuốc gì phòng chống đột quỵ?

Ăn Gì Phòng Ngừa Đột Quỵ? Sử Dụng Thuốc Gì Phòng Chống Đột Quỵ?
Ăn Gì Phòng Ngừa Đột Quỵ? Sử Dụng Thuốc Gì Phòng Chống Đột Quỵ?

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Giới thiệu về căn bệnh đột quỵ và hậu quả nguy hiểm của đột quỵ?

  • Đột quỵ là một cách gọi khác của bệnh tai biến mạch máu não mà chúng ta thường vẫn gặp nhiều ở người già và người cao tuổi. Tai biến xảy ra khi nào? Nó xuất hiện khi có tình trạng máu trong vòng tuần hoàn lên não bị ngưng trệ đột ngột không thể di chuyển tiếp được nữa. Do máu sẽ mang theo dinh dưỡng cùng Oxygen lên nuôi dưỡng não bộ nên khi một vùng não không được cung cấp đủ những thành phần này, nó sẽ bị bất hoạt. Nếu như máu nhanh chóng lưu thông lại thì sau khi được bổ sung năng lượng, não sẽ hoạt động tiếp nhưng nếu máu ngưng trệ quá lâu thì sẽ rất nguy hiểm vì phần não bộ không có máu và Oxy sẽ bị chết, các tế bào não ngưng hoạt động. Một vùng não bộ bị chết sẽ khiến một phần của cơ thể cũng bị chất theo, gây ra nhiều di chứng tai hại và có nguy cơ cao dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu càng sớm càng tốt.
  • Cơn đột quỵ sẽ xảy đến khi mạch máu lên não bị tắc nghẽn khó có thể lưu thông (thường gây ra các chứng nhồi máu não, cơn tai biến mạch máu não thoáng qua) hoặc bị vỡ ra không thể lưu thông tiếp (gây ra hiện tượng xuất huyết não hay chảy máu não)
  • Đột quỵ rất nguy hiểm vì có khả năng để lại những hậu quả như tử vong, các di chứng (liệt tay hoặc chân, liệt mặt, bán thân bất toại, méo miệng, rối loạn ngôn ngữ và giao tiếp, mất khả năng nói, rối loạn nhận thức, các vấn đề về thần kinh và thể chất khác), khả năng tái phát cao. Các thống kê cho thấy cứ trong 100 người thì sẽ có khoảng 15 trường hợp tử vong, 25 trường hợp phải chịu các di chứng nặng nề gây ra do hậu quả của tai biến mạch máu não, 20 trường hợp được xác định là khỏi hẳn mà có thể quay trở lại học tập, làm việc, sinh hoạt bình thường, các trường hợp còn lại có di chứng nhẹ và không hồi phục được 100%.

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Về cơ bản, các món ăn có tác dụng phòng chống phải tuân thủ các nguyên tắc:

“Nhiều thực vật, nhiều hải sản, tăng các món từ gia cầm, giảm dần chất béo, đốt thêm calo.”

Các nhóm thực phẩm nên sử dụng trong phòng ngừa tai biến mạch máu não bao gồm:

  • Giàu vitamin B các loại nhất là B6, B9, B12 như: lòng đỏ trứng, rau dền cơm, rau xanh tươi, thịt gà, sữa, tôm, cua, ốc, gạo, mì, các loại hạt đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, ngũ cốc hỗ trợ trong điều trị xơ vữa động mạch, tốt cho người bị bệnh tim mạch, phòng chống đột quỵ .
  • Nhiều chất ngăn ngừa oxy hóa: các loại rau củ, hoa quả như quả chín mọng, cam, nho, mận, quả dâu tây, anh đào… các loại rau củ như rau bina, củ cải đường, ớt chuông… giúp hạn chế viêm nhiễm và chặn được sự hình thành mảng bám động mạch từ đó tốt cho não bộ và người bị tai biến mạch máu não.
  • Nhiều Magie và Kali – 2 chất cần thiết cho cơ thể: Kali có trong chuối, cà chua, khoai tây… giúp tăng Oxygen đến não, điều hòa hoạt động của bộ não, tốt cho việc lưu thông máu, có hiệu quả kiểm soát huyết áp và Na trong cơ thể. Từ đó, giảm khả năng bị các vấn đề về tim mạch hay huyết áp. Magie có trong các loại ngũ cốc để cả hạt, các loại hạt khác, rau có màu xanh, đậu… giúp mạch máu giãn mỡ, ngăn chặn sự xuất hiện của các mảng bám trên động mạch, tốt cho người bị các vấn đề về tim, đái đường, tăng huyết áp, phòng ngừa đột quỵ.
  • Chứa nhiều Axit béo omega-3: có nhiều trong các loại cá như cá thu cá mòi, cá ngừ và ở dạng dầu cá. Tác dụng của chất béo này là hạn chế hình thành máu cục, giảm nguy cơ thoái hóa não, tốt cho mạch máu và lưu lượng máu.

Sử dụng thuốc gì phòng chống đột quỵ?

  • Nếu như chúng ta nên sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn của Đồng Nhân Đường, Bắc Kinh, Trung Quốc trong điều trị tai biến, nhất là đột quỵ nhồi máu não thì An cung ngưu hoàng hoàn của Hàn Quốc được sử dụng nhiều trong phòng chống đột quỵ. Bên cạnh đó, NattoEnzym của Nhật Bản cũng được chú ý nhiều. 2 loại sản phẩm này đều có tác dụng phòng bệnh, tốt cho người có các bệnh là nguy cơ gây tai biến.

Trên đây là những chia sẻ của dongnhanduong về vấn đề: “Ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Sử dụng thuốc gì phòng chống đột quỵ?” Mong rằng bài viết đã mang đến cho các bạn những kiến thức cần thiết về căn bệnh nguy hiểm này từ đó có thể tự giúp cho mình có các phương pháp phòng chữa bệnh tốt nhất.