Nhận Biết Cơn Đột Quỵ Thoáng Qua? Cách Sơ Cứu, Xử Lý Kịp Thời?

Những dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua, đột quỵ não thoáng qua? Cách sơ cứu và cách xử lý kịp thời khi người bệnh bị đột quỵ?

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta thường được nghe nhiều qua các phương tiện truyền thông hay báo đài và có thể biết đến theo một cái tên khác là tai biến mạch máu não. Mỗi năm, trên toàn thế giới ghi nhận khoảng 4 triệu ca tử vong do tai biến mạch máu não, ở Việt Nam con số này cũng lên tới 1 nghìn trường hợp chết vì tai biến. Theo các nghiên cứu, cứ khoảng 100 người mắc tai biến mạch máu não thì con số tử vong sẽ là khoảng 15 người, số người chịu các di chứng nặng nề gây ra do hậu quả của tai biến mạch máu não là khoảng 25 trường hợp và số người có thể khỏi được hoàn toàn sau tai biến, có khả năng làm việc và sinh hoạt mà không cần sự hỗ trợ quá nhiều từ bên ngoài thì chỉ khoảng 20 người mà thôi. Số còn lại dù có bình phục thì cũng không hoàn toàn mà có thể chịu một phần nào di chứng hoặc có các vấn đề về trí tuệ, độ minh mẫn, sức khỏe, khả năng vận động…

Bài viết hôm nay chúng tôi muốn nói về một dạng đột quỵ thoáng qua. Cụ thể như thế nào các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Nhận Biết Cơn Đột Quỵ Thoáng Qua? Cách Sơ Cứu, Xử Lý Kịp Thời?
Nhận Biết Cơn Đột Quỵ Thoáng Qua? Cách Sơ Cứu, Xử Lý Kịp Thời?

Dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua?

Đột quỵ là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đột quỵ? Đó là một căn bệnh cấp tính, xảy ra bất ngờ, là bệnh lý mạch máu não nguy hiểm. Hiện tượng này xảy ra khi máu lên não bị gián đoạn, ngừng trệ một cách đột ngột gây ra hiện tượng tắc mạch và vỡ mạch máu não, đây là 2 dạng chính của đột quỵ.

Do bệnh xảy ra đột ngột mà không có gì báo trước nên chúng ta cần tìm hiểu và biết được những dấu hiệu nhận biết khi bị đột quỵ để phát hiện kịp thời.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ :

  • Do nam giới hay hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia…; và đột quỵ thường gặp ở những người lớn tuổi.
  • Những người có tiểu sử về tim mạch, huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường…dễ có nguy cơ bị đột quỵ hơn những người bình thường.
  • Bên cạnh đó việc lười vận động, sống không khoa học, ăn nhiều chất béo, những người hay bị strees, lo lắng muộn phiền cũng dễ dẫn đến đột quỵ.

Những dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ thoáng qua

  • Triệu chứng nặng và phổ biến nhất ở đột quỵ đó là khi người bệnh cảm thấy bị đau đầu dữ dội, liên quan đến hệ thần kinh mà ai gặp phải cần chú ý.
  • Khi người bệnh cảm thấy không nhận thức được, bị rối loạn trí nhớ, chóng mặt, ù tai, mắt kém.
  • Khuôn mặt không được như bình thường , ủ rũ, nhợt nhạt , thiếu sức sống, trông mất cân xứng, lệch lạc đi. Khi cuời nói thấy miệng bị méo đi, nhân trung hơi lệch.
  • Khi bị đột quỵ, người bệnh có thể nói lắp bắp, phải cố gắng lắm mới nói được. Do miệng khó mở ra và môi lưỡi bị tê cứng lại.
  • Tay chân tê liệt, khó hoạt động . Tay cử động khó, chân cũng không nhấc lên đi được.
  • Cảm thấy bị tức ngực, tim đập nhanh hơn, loạn nhịp tim(thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn là nam)
  • Một dấu hiệu khác tuy khó phát hiện hơn nhưng người bệnh cần chú ý đó là thị lực bị suy giảm, có thể chỉ mờ 1 mắt nhưng cũng có thể là cả 2 mắt.

 

Cách sơ cứu, xử lý kịp thời khi bị cơn đột quỵ thoáng qua?

Khi bị đột quỵ, cần phải tiến hành sơ cứu ngay cho bệnh nhân trong thời gian chờ để đưa đi đến các sơ sở y tế. Vì trong quá trình bị đột quỵ, mỗi phút tương đương với hàng triệu tế bào thần kinh chết nên không xử lý kịp thời thì  người bệnh rất dễ lâm vào tình trạng tử vong. Sau khi bị đột quỵ, khoảng thời gian để cứu người bệnh tốt nhất là 3- 4 giờ, khi đó việc cứu sẽ cho lại hiệu quả tốt nhất.

Cách sơ cứu kịp thời khi gặp đột quỵ  mà mọi người cần nhớ:

  • Khi người bị đột quỵ còn tỉnh và sắp có dấu hiệu bị hôn mê: Đàu tiên cần đặt bệnh nhân lên mặt phẳng nằm ngang, loại bỏ những gì trong miệng như đờm, các dị vật để trong quá trình hô hấp của bệnh nhân không bị tắc nghẽn. Tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn uống bất cứ thứ gì. Cho người bệnh nằm trong tư thế hơi nghiêng và hơi nâng đầu cao.
  • Khi bệnh nhân đã bị hôn mê: Bên cạnh những bước cần làm đối với bệnh nhân khi còn tỉnh táo thì cần tiến hành hô hấp nhân tạo, bằng cách thổi hơi vào miệng nạn nhân và ép tim ngoài lồng ngực.
  • Lưu ý không được cạo gió hay hạ huyết áp cho bệnh nhân khi đang trên đường đưa tới bệnh viện.

Việc phòng bệnh đột quỵ là rất quan trọng, giúp giảm thiểu những biến chứng khôn lường có thể xảy ra. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần:

  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, đặc biệt là ở nam giới. Bởi thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh mạch máu não dẫn đến đột quỵ.
  • Luôn tạo tâm trạng, tinh thần thoải mái để giữ ổn định huyết áp. Vì nếu để huyết áp tăng cao sẽ làm đứt mạch máu não dẫn tới đột quỵ.
  • Hạn chế ăn các chất béo, có nhiều đường. Đây là những nguyên nhân gây ra đột quỵ. Nên ăn những thực phẩm như các loại rau xanh, hoa quả tươi sạch, sữa.. tốt cho tim mạch.
  • Có lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, đi bộ thường xuyên…giúp giảm được nguy cơ đột quỵ.

Hy vọng thông qua bài viết các bạn đã biết được những dấu hiệu của cơn đột quỵ thoáng qua, cũng như cách xử trí kịp thời khi gặp người bị đột quỵ. Và việc phòng bệnh như thế nào. Bởi khi không được điều trị kịp thời, bệnh nhân bị đột quỵ sẽ để lại những hậu quả khó lường, có thể dẫn đến tử vong. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khoẻ, bởi có sức khoẻ là có tất cả.