Nguyên Nhân Gây Ra Tai Biến Mạch Máu Não? Biểu Hiện? Cách Hạn Chế?

Nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não? Biểu hiện của căn bệnh tai biến mạch máu não? Cách hạn chế bệnh tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và rất thường gặp. Vậy nguyên nhân gây nên tai biến mạch máu não? Biểu hiện? cách hạn chế căn bệnh này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên Nhân Gây Ra Tai Biến Mạch Máu Não? Biểu Hiện? Cách Hạn Chế?
Nguyên Nhân Gây Ra Tai Biến Mạch Máu Não? Biểu Hiện? Cách Hạn Chế?

Nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não còn có một tên gọi khác là đột quỵ não. Căn bệnh này chính là hiện tượng máu đưa lên não bị ngưng lại một cách đột ngột do tắc mạch máu hoặc là vỡ mạch máu. Tai biến mạch máu não có thể bắt gặp ở bất kỳ độ tuổi nào tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là ở những người cao tuổi bởi sức khỏe của người cao tuổi thường kém hơn so với những lứa tuổi khác.

Tai biến mạch máu não có rất nhiều tác hại. Nó là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao thứ 3 trong tất cả các loại bệnh. Ngoài gây tử vong thì tai biến mạch máu não còn có thể để lại rất nhiều biến chứng cho người bệnh. Vậy để có thể phòng tránh căn bệnh này thì chúng ta cần biết đến nguyên nhân gây ra bệnh tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não xuất hiện ở những người mắc nhiều căn bệnh khác bởi tai biến mạch máu não là kết quả của các căn bệnh sẵn có trong cơ thể người bệnh.

Tai biến mạch máu não nguyên nhân gồm có:

  • Xơ vữa động mạch: khi bệnh nhân bị mắc căn bệnh xơ vữa động mạch thì các mảng xơ vữa sẽ bám hết vào các thành mạch máu. Theo thời gian thì các mảng bám này càng ngày càng dày lên và sẽ bung ra cản trở quá trình vận chuyển máu lên não, gây tắc nghẽn mạch máu. Tình trạng này kéo dài thì căn bệnh tai biến mạch máu não sẽ xuất hiện. đây cũng là nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não chủ yếu nhất.
  • Cao huyết áp: những bệnh nhân mắc căn bệnh cao huyết áp thường có nguy cơ bi mắc bệnh tai biến mạch máu não cao nhất. Bởi khi bị cao huyết áp thì lực tác động của máu lên thành động mạch ngày càng tăng và dẫn đến tình trạng máu không lưu thông được. Khi máu không lưu thông trong thời gian dài thì sẽ xuất hiện căn bệnh tai biến mạch máu não.
  • Chảy máu não: khi các mạch máu bị vỡ và không thể vận chuyển máu đến não được thì gọi là hiện tượng chảy máu não. Khi mạch máu ở não vỡ và chảy ra ngoài thì máu sẽ ngưng tụ lại và chèn ép lên não. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh tai biến mạch máu não.
  • Các bệnh về tim: tim có chức năng chính là vận chuyển máu đến các cơ quan trong cơ thể. Khi tim bị mắc bệnh thì không thể thực hiện tốt chức năng của mình được. Chính vì vậy mà không thể vận chuyển đầy đủ lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể cũng như đến não được. Khi não không đủ máu để hoạt động thì sẽ gây nên bệnh tai biến mạch máu não.

Những nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não rất dễ gặp và khi mắc bệnh tai biến mạch máu não thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao, đặc biệt là người cao tuổi. Chính vì vậy, các bạn cần chăm sóc sức khỏe thật tốt và tránh những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não trên.

Biểu hiện của căn bệnh tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não biểu hiện qua các triệu chứng sau đây:

  • Đau đầu: những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não sẽ có cảm giác đầu tiên đó chính là đau đầu, đặc biệt là đau hai bên thái dương. Bệnh tai biến mạch máu não càng nặng thì bệnh nhân càng bị đau đầu nặng, sau đó chóng mặt và còn có cảm giác buồn nôn.
  • Trống ngực: khi thấy có dấu hiệu trống ngực đập mạnh thì có nghĩa là tâm nhĩ đang có vấn đề và tình trạng này xảy ra liên tục, ngày càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não càng cao.
  • Liệt nửa người: đây là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh tai biến mạch máu não. Khi bị liệt nửa người thì bệnh nhân chắc chắn đã mắc bệnh tai biến mạch máu não.
  • Đảo loạn thần kinh: khi có dấu hiệu thần kinh bị đảo loạn, bệnh nhân sẽ thấy những đốm đen xuất hiện lơ lửng ở trước mắt như những con ruồi.

Trên đây là những cách phát hiện tai biến mạch máu não mà bạn cần biết để có những biện pháp xử lý kịp thời cũng như cách chữa trị hợp lý.

Cách hạn chế bệnh tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não có nguy cơ tử vong rất cao và khả năng chữa trị cũng còn nhiều hạn chế, nếu có chữa trị thì tai biến mạch máu não tái phát cũng là chuyện bình thường. Chính vì vậy, bạn nên phòng bệnh hơn tránh bệnh. sau đây là các cách để hạn chế bệnh tai biến mạch máu não.

  • Thay đổi thói quen ăn uống: để có thể phòng tránh căn bệnh tai biến mạch máu não thì bạn cần có một thói quen ăn uống lành mạnh như: ăn nhiều các loại vitamin và khoáng chất, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, giàu calo, rượu bia thì nên bỏ. Nếu bạn vẫn còn những thói quen xấu đó thì bạn nên thay đổi ngay.
  • Tập thể dục thường xuyên: đây là cách dễ nhất cũng là cách phổ biến nhất để bạn có thể tăng cường được sức khỏe để phòng tránh các căn bệnh cũng như bệnh tai biến mạch máu não.
  • Tránh tắm khuya.
  • Đo huyết áp đều đặn.
  • Cẩn trọng với sự thay đổi thất thường của thời tiết.
  • Điều trị các nguyên nhân gây nên bệnh tai biến mạch máu não như: xơ vữa động mạch, các bệnh về tim…

Trên đây là tất cả các thông tin về “nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não? Biểu hiện? cách phòng tránh” mà bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân.